Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Những loại thực phẩm có cách đầu độc chúng ta

Khoai tây, đậu ngự (Lima),… là một số loại thức ăn giàu những chất dinh dưỡng thường được tin tưởng thường xuyên sử dụng trong bữa ăn hằng ngày nhưng nếu không tin tưởng sử dụng đúng cách, chúng sẽ biến thành “con dao 2 lưỡi” do chứa độc tố.

1. Khoai tây

Khoai tây là thức ăn rất thân thuộc với mọi người và bổ dưỡng. Tuy nhiên, củ khoai trữ ở nơi nhận được quá nhiều ánh sáng sẽ sinh ra hóa chất độc hại gọi là solanine gây tiêu chảy, nôn mửa từ 1-6 ngày. Dấu hiệu nhận biết solanine là màu xanh dưới da khoai tây, một vài nơi mọc mầm. Do đó, cần bảo vệ khoai tây nơi thoáng mát, tránh ánh sáng. Khi tin dùng, bạn hãy quan tâm gọt bỏ phần màu xanh đi và nếu cần, bỏ cả củ khoai.

2. Đại hoàng

Trong khi thân đại hoàng rất giàu canxi và chất ngăn chặn oxy hóa được thường xuyên dùng để làm bánh thì rễ và lá của nó chứa axit oxalic – một chất độc có giải pháp gây ói mửa, suy nhược dù chỉ ăn với số lượng nhỏ. Nếu luôn tin tưởng dùng nhiều, rễ và lá cây sẽ gây tổn hại gan và thận. Vì vậy, chúng ta chỉ nên thường xuyên sử dụng phần thân, bỏ sạch rễ và lá đại hoàng trước khi nấu.

3. Nhai nuốt hạt táo có giải pháp gây ngộ độc

Hạt quả táo, lê, xoài, anh đào, mơ… đều chứa amygdalin – một chất có phương pháp biến thành chất hydrogen cyanide cực độc – đưa đến đau đầu, co giật, buồn nôn, ói mửa, tăng nhịp tim, huyết áp. Bạn không cần cuống quýt lo lắng khi nuốt phải những hạt này. Chúng ta chỉ có cơ hội ngộc độc khi cố tình nhai vỡ hạt, nhưng chúng thường rất cứng.

4. Khoai mì (sắn)

Khoai mì giàu tinh bột nhưng lại chứa độc chất xyanua khiến dạ dày bạn khó chịu và gây ra các vấn đề về thần kinh, co giật, khó thở… Vì vậy, khi chế biến khoai mì, bạn cần lột vỏ, ngâm và nấu thật kỹ.

5. Đậu ngự (Lima)

Đậu ngự là nguồn protein tuyệt vời, giàu axit folic, chất xơ nhưng lại chứa chất độc limarin có phương pháp hay gây buồn nôn, đau bụng. Để tránh bị nhiễm độc, bạn phải nấu đậu ít nhất 10 phút trước khi ăn hoặc thường xuyên sử dụng đậu đóng gói sản phẩm để được an toàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét